วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2559

วิธีใช้ชีวิตให้มีความสุข ไม่เพอร์เฟคก็มีความสุขได้

สร้างความสุข


               ใครๆก็ปราถนาชีวิตที่สมบูรณ์แบบหน้าสวยพ่อรวยเรียนเก่งเป๊ะเวอร์กันทั้งนั้น แต่ถึงแม้ราจะไม่เกิดมาโชคดีขนาดนั้นก็ใช่ว่าจะต้องมานั่งอมทุกข์เสมอไปนี่นา ถ้าใครเกิดรู้สึกชีวิตไม่มีความสุขล่ะก็ ลองวิธีที่เราแนะนำดูสิ

1.หัดให้อภัยตัวเองซะบ้าง
               ไม่มีใครหรอกที่ไม่เคยทำผิดพลาดเลยทั้งชีวิต นอกจากคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย เพราะฉะนั้นอย่าโทษตัวเอง จงคิดว่าเราทำดีแล้ว ไม่ว่าผลของันจะออกมาเป็นยังไงก็จงยอมรับมันให้ได้ หรือถึงแม้ผลมันจะแย่เกินกว่าจะทำใจ ทำไมไม่เอาเวลานั่งโทษตัวเอง มาทำอะไรอย่างอื่นเพื่อแก้มือซะล่ะ

2.อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น
              หลายๆคนไม่ชอบเวลาที่ตัวเองถูกผู้ใหญ่เอาไปเปรียบเทียบกับลูกบ้านอื่น แต่ก็น่าแปลกที่ก็ดันเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นซะเอง บางคนรู้สึกต่ำต้อยเมื่อเห็นคนอื่นได้ดีกว่า แต่อย่าลืมว่าคนที่ได้ดิบได้ดีเหล่านั้นอาจจะไม่มีความสุขเลยก็ได้ ลูกข้างบ้านที่เป็นหมอ ได้ดิบได้ดี เป็นที่เชิดหน้าชูตาวงศ์ตระกูล รู้ได้ยังไงว่าเขามีความสุข เพราะเขาอาจเป็นหมอเพราะถูกแม่บังคับก็ได้ใครจะไปรู้ จงดูคนที่เขาด้อยกว่าเราแล้วยังสร้างความสุขให้ตัวเองได้อยู่สิ คนเหล่านั้นต่างหากที่น่ายกย่อง

3.มองข้ามวิกฤตก็จะเห็นโอกาส
               ลองคิดบวกดูบ้างจะทำให้ชีวิตเป็นสุขขึ้น การโดนแฟนทิ้งอาจดูเป็นเรื่องน่าเศร้าเสียใจ คุณไม่จำเป็นต้องมานั่งร้องไห้แต่งกลอนอกหัก แต่ให้ลองมองเป็นเรื่องดีว่า ต่อไปนี้ชีวิตเราจะเป็นอิสระ เราจะมีชีวิตเป็นของตัวเอง เห็นมั๊ยว่าในเรื่องเลวร้ายก็ยังมีเรื่องดีๆอยู่

4.อย่าคาดหวังให้มาก
              ยิ่งคาดหวังไว้สูงเท่าไหร่ก็จะยิ่งผิดหวังมากเท่านั้น ถ้าเราไม่หวังมากเกินไป เพียงแค่ทำให้ดีที่สุด ก็สามารถสร้างความสุขให้เราได้มาก บางทีผลลัพท์มันอาจจะดีกว่าเดิมก็ได้ ใครจะไปรู้

5.ความสุขเล็กๆ ก่อเกิดพลังที่ยิ่งใหญ่
              ความสุขที่แท้จริงแล้วคืออะไร การได้กินอาหารหรูๆมื้อละหลายพันทุกวัน หรือการได้กินข้าวแกงถุงจากปากซอยพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว บางครั้งเป้าหมายในชีวิตก็อาจทำให้เราพลาดความสุขอะไรไปได้หลายๆอย่าง ลองหาความสุขเล็กๆทำดูบ้าง บางคนอาจมีความสุขกับการท่องเที่ยว หรือบางคนอาจมีความสุขกับการสวดมนต์ก่อนนอน แต่เชื่อว่าทุกคนย่อมมีความสุขเล็กๆเป็นของตัวเองกันหมดแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น