วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

งามงดหยดย้อย ชุดไทยรูปแบบต่างๆ และประวัติชุดไทย(1)

          ในโอกาสที่สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้โดยเสด็จในหลวง  เสด็จทวีปยุโรปและประเทศอเมริกาอย่างเป็นทางการ ในพ.ศ. 2503 โดยได้มีการพระราชทานพระราชดำริไว้ว่า ถึงสมควรในการมีการออกแบบเครื่องแต่งกายชุดของคนไทยให้เป็นไปตามหลักวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย จึงรับสั่ง ให้ทำการศึกษา ค้นคว้าวิจัยชุดไทยประจำสมัยต่างๆ ทั้งจากพระฉายาลักษณ์ที่ได้บันทึกไว้ และทำการรับข้อคิดเห็นจากผู้ชำนาญเกี่ยวกับในอดีต ซึ่งว่าจะให้ปรับปรุงในบางส่วนให้เหมาะสมกับ ช่วงเวลานั้น ทรงเสนอรูปแบบที่หลากหลาย และได้ทรงฉลองพระองค์เพื่อเป็นแบบอย่าง และยังได้ พระราชทานให้คนอื่นๆแต่งกายและเผยแพร่ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น เรียกกันโดยปกติว่า "ชุดไทยพระราชนิยม" มีรวมทั้งหมด 8 ชุดด้วยกัน

ชุดประจำชาติของชาวไทย

ชุดไทยสวยๆ

 ๑.ชุดไทยเรือนต้น

ชุดแบบนี้จะประกอบด้วย สวมใส่คู่กับผ้าซิ่นไทย ทอลาย ขวาง ใช้สวมใส่ได้แทบทุกโอกาส เช่น เป็น เป็นชุดเช้าสำหรับใส่บาตรที่วัด หรือ ไปงานมงคล ต่าง ๆ เช่น งานบุญบ้าน โกนผมไฟ งานบวช
ชุดไทยเรือนต้น นับว่าเป็น ชุดลำลอง ใช้ผ้าฝ้ายหรือผ้าไหมมีลายริ้วแนวขวางหรือแวยาว หรืออาจจะใช้ผ้าเกลี้ยงซึ่งมีเชิงตัวซิ่นยาวจรดข้อเท้าป้ายหน้า เสื้อโดยใช้ผ้าสีตามริ้ว หรือเชิงสีจะตัดกับซิ่น หรือว่าจะเป็นสีเดียวกันก็ได้ เสื้อคนละท่อนกับซิ่น แขนสามสวนมีความกว้างพอสบาย ผ่าอก มีกระดุมห้าเม็ด คอกลมตื้น ๆ ไม่มีขอบตั้ง เหมาะจะใช้แต่งไปในงานที่ไม่เป็นพิธีเท่าไรนักและต้องการชุดสบายๆเช่น ไปงานกฐินต้นหรือเที่ยวเรือ เที่ยวน้ำตก

แบบที่2.ชุดไทยจิตรลดา

ชุดไทยจิตรลดาประกอบไปด้วยเสื้อแบบแขนกระบอก สวมทับผ้าซื่น ถักทอเป็นลายขวาง ใช้ได้หลายหลายโอกาส เช่น เป็น ใส่ไปตักบาตร หรือ ไปงานมงคล ต่าง ๆ เช่น งาบวช งานแต่งฯลฯ
ชุดไทยจิตรลดา คือ ชุดไทยพิธีกลางวัน โดยใช้ผ้าไหมเกลี้ยงมีเชิง หรือ เป็นยกดอก หรือจะเป็นตัวก็ได้ ตัดแบบเสื้อกับซิ่น ซิ่น ยาวป้ายหน้าอย่างแบบลำลอง เป็นเสื้อแขนยาว ผ่าอก คอกลม มีขอบตั้งนิดหน่อย ใช้ในงานที่ผู้สวยมใส่ชายต้องแต่งแต็มยศ เช่น รับประมุขที่มาเยือนที่สนามบิน ผู้แต่งไม่ต้องประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์เยอะแยะ แต่เนื้อผ้าควรสวยงามให้เหมาะสมโอกาส

3.ชุดไทยอมรินทร์

ชุดแบบนี้ประกอบไปด้วยเสื้อ แขน ยาว คอกลม ตั้งชิดคอใช้นุ่งกับผ้าซิ่นไหม ยกทอง ตัดแบบ ซิ่นป้าย สวมใส่ได้ทุกโอกาส เช่น เป็น ชุดเช้า ไว้ใส่ บาตร ไปวัด หรือ ไปงานมงคล ต่าง ๆ เช่น งานบุญ งานแต้ง งานบวชเป็นต้น
ชุดไทยอมรินทร์ เป็น  ชุดพิธีตอนค่ำ ตัดเย็บด้วยยกไหมที่มีทองแกมหรือยกทองทั้งตัว เสื้อกับซิ่นแบบนี้สำหรับคนที่ไม่อยากคาดเข็มขัด ผู้มีอายุจะใช้คอกลมกว้าง ๆ ไม่มีขอบตั้งและแขนสามส่วนก็ได้  เนื่องด้วยความสวยงามอยู่ที่เนื้อผ้า และการคัดเลือกเครื่องประดับที่นำมาใช้ให้เหมาะสมกับงานเลี้ยงรับรอง ไปดูละครในตอนค่ำและเฉพาะในงานพระราชพิธีสวนสนามในวันเฉลิมพระชนมพรรษาผู้แต่งชุดไทยอมรินทร์ ประดับเครื่องราชอิสริยาภรณ์










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น