วันอังคารที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

เทคนิคดีๆ เลือกที่พักนักศึกษาหญิงยังไงให้ปลอดภัย


 เทคนิคดีๆ เลือกที่พักนักศึกษาหญิงยังไงให้ปลอดภัย


               นักศึกษาหลายคนโดยเฉพาะนักศึกษาหญิงที่มาจากต่างจังหวัดหรือไม่สะดวกเดินทางมาเรียนมีความจำเป็นต้องหา”ที่พัก”เช่าอยู่เพื่อความสะดวกในการเดินทาง แต่หลายๆครั้งที่เห็นข่าวอันตรายต่างๆที่เกิดขึ้นภายในหอพัก ทั้งที่ออกข่าวและปิดเรื่องเงียบ ทำให้คนที่ต้องพักหอต่างพากันหวาดกลัวว่าจะเกิดขึ้นกับตัวเอง ที่น่าเป็นห่วงที่สุดก็คงเป็นสาวๆที่ต้องอาศัยอยู่คนเดียวโดยไร้ซึ่งรูมเมทคอยดูแลซึ่งกันและกัน ภัยต่างๆที่ต้องระมัดระวังก็มีเยอะแยะมากมายตั้งแต่เรื่องเล็กๆไม่เป็นอันตรายแต่ก็ถือว่าน่ากลัวอย่างเช่นการขโมยชุดชั้นในผู้หญิงที่ตากไว้ตามระเบียง  การงัดห้องเข้าไปเพื่อขโมยทรัพย์สินมีค่าภายในห้อง หรือที่น่ากลัวมากที่สุดคือการข่มขืน ซึ่งเรื่องพวกนี้ไม่ว่าจะพยายามระวังขนาดไหนก็อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ วิธีที่ดีที่สุดเริ่มต้นที่การเลือกหอพัก มาดูกันดีกว่าว่าเราควรพิจารณาอะไรบ้างในการเลือกหอพัก เพื่อให้ปลอดภัย ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องพวกนี้ให้พาลนอนไม่หลับ

สภาพแวดล้อมโดยรอบที่พัก


เหตุการณ์โจรขโมยผู้ร้ายต่างๆที่เห็นกันในข่าวส่วนใหญ่มักเกิดกับที่พักในจุดที่เปลี่ยวๆทั้งสิ้น ลองหาที่พักใกล้ๆแหล่งชุมชนดูก่อนถึงจะแพงขึ้นมาอีกระดับนึงแต่ความปลอดภัยนั้นเพิ่มขึ้นมาได้มากโขอยู่พอตัวเลย นอกจากนี้ถ้าที่พักของเราต้องเข้าไปในซอยเปลี่ยวๆ ยิ่งถ้าเราต้องกลับค่ำๆมืดๆไม่ว่าจะด้วยกิจกรรมอะไรก็แล้วแต่ การที่ผู้หญิงต้องเดินผ่านซอยเปลี่ยวมืดๆคนเดียวที่แหละ เหยื่อชั้นดีของพวกผู้ร้ายเลย น่ากลัวใช่มั๊ยล่ะ

ระบบรักษาความปลอดภัย


ก่อนจะตกลงเลือกเช่าที่พัก อย่างลืมตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัยดูก่อนว่ามันโอเคมั๊ย ทั้งระบบคีย์การ์ดซึ่งจะช่วยคัดกรองคนเข้าออกได้ในระดับหนึ่ง กล้องวงจรปิดมีติดทั่วถึงมั๊ย  ประตูห้องที่เราเข้าพักอยู่ในสภาพสมบูณ์ มีการล็อคกุญแจหลายชั้นพอรึเปล่า มีการจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยด้วยหรือไม่ ซึ่งตรงนี้ก็ต้องดูดีๆด้วยเหมือนกันเพราะยามบางคนขี้เกียจจะคอยมาเปิดปิดประตูให้คนที่ลืมเอาคีย์การ์ดติดตัวมาด้วย ก็เลยเปิดประตูไว้อ้าซ่าแบบนั้นแหละ บางที่ยิ่งแล้วใหญ่ ยามดูแลดีมาก รักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดสุดๆ แต่ดันลืมไปว่าไม่ได้ล็อคบันไดหนีไฟ แม่จ้าว แบบนี้บอกเลย อันตรายมาก

สภาพห้องพัก


การตรวจดูสภาพห้องพักก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ถึงแม้จะมียามหรือคีย์การ์ดก็ใช่ว่าจะคัดกรองคนได้ทั้งหมด ก่อนจะตกลงเช่าอาศัยควรตรวจดูบริเวรที่พักเราด้วยว่ามีช่องโหว่อะไรให้เหล่าผู้ร้ายเข้ามาได้หรือไม่ ก่อนอื่นอย่างที่บอกไปเมื่อกี้ ต้องสำรวจประตูห้องก่อน ยิ่งแน่นหนายิ่งดี แนะนำให้เลือกแบบที่ต้องล็อคหลายๆชั้น มีประตูเหล็กด้านอกด้วยยิ่งดีใหญ่ ถึงจะลำบากเราไปบ้างเวลาเปิดปิดแต่เพื่อความปลอดภัยแล้วก็ถือว่าคุ้ม ถ้าเป็นไปได้ก็ควรให้มีช่องตาแวไว้ส่องดูเวลามีคนมาเคาะประตู้ด้วยจะได้ไม่เปิดประตูให้ใครสุ่มสี่สุ่มห้า อีกอย่างหนึ่งที่อย่าลืมพิจารณาด้วยก็คือระเบียง ทางให้ใครปีนเข้ามาได้มั๊ย เพราะใช่ว่าโจรขโมยหรือมิจฉาชีพทุกคนจะเข้าทางประตูเสมอไป

การมองเห็นจากด้านนอก


เรื่องนี้ก็ถือว่าสำคัญ ถ้าที่พักของเราถูกมองเห็นได้จากข้างนอกล่ะก็ เขาก็รู้หมดน่ะสิว่าเราเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว ยิ่งถ้าเป็นผู้ร้ายมืออาชีพที่มีการติดตามพฤติกรรมเหยื่อก่อนล่ะก็ เขาจะรู้หมดเลยว่าเราทำอะไรบ้างในวันๆนึง ออกบ้านกี่โมง กลับบ้านกี่โมง ทางที่ดีให้เลือกห้องมิดชิดจากคนภายนอก แต่ก็ใช่ว่าจะต้องเป็นห้องทึบๆไร้ซึ่งหน้าต่างนะ แบบนั้นห้องอับตายกันพอดี เอาแค่มีม่านปิดมิดชิดสามารถดึงมาบังได้เมื่อต้องการแค่นี้ก็พอแล้ว อ้อแล้วก็อย่าลืมตรวจสอบห้องน้ำด้วยล่ะว่ามีช่องอะไรที่สามารถมองทะลุจากด้านนอกได้หรือเปล่า เพราะถ้าเกิดมีพวกโรคจิตมาแอบส่องเข้าล่ะก็ มันเป็นอะไรที่น่ากลัวและอันตรายสุดๆเลยล่ะ


หอพักหญิง


ถึงจะฟันธงไม่ได้แน่นอน100%ว่ามาอยู่หอพักหญิงแล้วจะปลอดภัยกว่าที่พักแบบอื่น แต่ก็ช่วยให้สบายใจได้มากกว่าล่ะนะ อย่างน้อยๆการมาอยู่หอพักหญิงก็ทำให้มั่นใจขึ้นได้นิดนึงว่าห้องข้างๆเราจะไม่ใช่พวกโรคจิตที่จ้องจะแอบดูเราตอนอาบน้ำ หรือวันดีคืนดีเขาจะมาปีนระเบียงเข้ามาข่มขืนเรารึเปล่า ก็มันหญิงกันทั้งหอนี่เนอะ และหอพักหญิงส่วนใหญ่เค้าจะมีกฏระเบียบต่างๆที่รัดกุมมากกว่าหอพักทั่วๆไป โดยเฉพาะกับเรื่องคนนอกที่ห้ามผู้ชายขึ้นโดยเด็ดขาด บางครั้งเราอาจรู้สึกว่ามันระเบียบมากเกินไปจนขยับตัวไม่ได้ แต่ลองคิดดูว่ามันแลกกับความปลอดภัยของเราและความสบายใจของพ่อแม่ แค่นี้ก็คุ้มแล้วนี่



ที่ว่ามาทั้งหมดนี้คนเขียนเพียงแต่เอามาจากเรื่องที่พบเห็นได้บ่อยๆเท่านั้น ไม่ใช่ว่าห้องพักหรู ความปลอดภัยเริ่ด ตั้งอยู่ใจกลางเมือง แล้วจะปลอดภัย100% ของแบบนี้ถ้าผู้ร้ายมันจะเอามันก็เอาหมด แต่อย่างน้อยถ้าเรามีการคัดกรองเบื้องต้นตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ก็ทำให้ชีวิตปลอดภัยมากขึ้นอย่างน้อยๆก็กินอิ่มนอนหลับล่ะนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น