วันพฤหัสบดีที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2559

คุณมีความพร้อมแล้วหรือยังที่จะซื้อบ้าน สำรวจตัวเองด่วน

                   เชื่อว่าหนึ่งในเป้าหายของหลายๆคนก็คือการได้มีบ้านในฝันเป็นของตัวเองสำหรับอาศัยอยู่กับคนที่เรารัก แต่ก็ใช่ว่าทุกๆคนจะสามารถทำตามความฝันนี้ได้เสมอไปเพราะการจะซื้อบ้านหลังนึงก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเพราะทำให้เราต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มในระยะยาว มาดูกันดีกว่าว่าคุณมีความพร้อมแค่ไหนที่จะซื้อบ้านเป็นของตัวเอง


ซื้อบ้าน
ภาพจาก news.mthai


สำรวจเงินสดในกระเป๋า
การจะซื้อบ้านครั้งนึงอย่างน้อยๆต้องใช้เงินดาวน์เป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง โดยปกติจะประมาณ20%ของราคาบ้านที่เราซื้อ แถมปกติแล้วธนาคารักจะไม่ให้เรากู้เงินได้เต็ม100%อยู่แล้ว นั่นแปลว่าค่าส่วนต่างที่เหลือเราต้องรับหน้าที่จ่ายเองไปก่อน ดังนั้นถ้าเงินสดในมือเรามีน้อยเกินไปล่ะก็ เลิกฝันไปซักพักแล้วเก็บเงินเพิ่มอีกซักหน่อยก่อนดีกว่า

มีหนี้สินมากเกินไปมั๊ย
เช็คด่วนว่าตอนนี้เราติดหนี้อะไรใครไว้บ้าง เพราะถ้าแค่ทุกวันนี้ยังต้องทำงานเพื่อใช้หนี้อยู่ล่ะก็ จะเอาเงินที่ไหนไปผ่อนบ้านล่ะจริงมั๊ย ทางที่ดีหยุดก่อนหนี้เพิ่มและรีบชำระหนี้เก่าให้หมดก่อนดีกว่าเนอะ

การงานมั่นคงพอแล้วเหรอ
ลองดูตัวเองก่อนว่างานที่ทำอยู่นั้นมีความมั่นคงขนาดไหน ถ้าดูแล้วอีกไม่เกินปีโดนไล่ออกแน่นอน อันนี้บอกเลยว่าอย่าเพิ่งริจะซื้อบ้านใหม่ คงไม่มีใครอยากถูกยึดบ้านทั้งที่ยังผ่อนไม่หมดหรอกจริงมั๊ย หรือว่างานที่ทำอยู่นั้นคุณไม่ชอบเลย อีกไม่นานจะหางานใหม่ทำแน่นอน แล้วถ้างานใหม่ที่หาได้ดันไปอยู่อีกโซนนึงล่ะ


เดินทางบ่อยแค่ไหน
บางหมู่บ้านต้องเสียค่าส่วนกลางตลอด ถ้าคุณเดินทางบ่อยไม่ค่อยได้อยู่บ้านก็เท่ากับว่าคุณเสียส่วนนี้ไปฟรีๆ หรือถ้าใครคิดว่าเงิแค่นี้ไม่เป็นปัญหาล่ะก็ คุณรับได้มั๊ยที่จะต้องทิ้งบ้านไว้นานๆเพราะต้องเดินทางไปนู่นมานี่ เพราะบ้านที่ไม่ค่อยมีคนอยู่นี่แหละ เป้าหมายของโจรขโมยเลย



ที่มา :TerraBKK.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น